Quay về
Trang chủ

Giải Pháp Giúp Doanh Nghiệp vượt qua khủng hoảng


Với những diễn biến của tình trạng nền kinh tế của giai đoạn hiện nay, hầu hết các Doanh Nghiệp đang phải trải qua một chu kỳ tuần hoàn phát triển của: Suy thoái, khủng hoảng, phục hồi và hưng thịnh của chu kỳ phát triển kinh tế.

Vừa trải qua đợt Covid, cũng lấy đi biết bao công sức, tiền của, sức khỏe và sự lo lắng của hầu hết những cá nhân và Doanh Nghiệp cũng không tránh khỏi những mất mát này. 

 

Hiện tại, lại còn phải đối diện với thách thức lớn, dấu hiệu của khủng hoảng kinh tế.

 

Vậy, đối diện với những khó khăn thách thức này, giải pháp nào giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng ? khi phải đối diện với những khó khăn thách thức như hiện nay là gì? Trong nội dung bài viết dưới đây, SMARTI Branding & Training sẽ giúp Bạn giải đáp thắc mắc và đề suất  Doanh Nghiệp cần chuẩn bị gì để trang bị cho diễn biến sắp tới, Doanh Nghiệp có thể làm chủ được tình thế, tăng sức đề kháng của nội bộ và nắm vững kiến thức để áp dụng thành công, tạo ra thật nhiều giá trị, uy tín để phát triển một cách bền vững,  để phát triển thịnh vượng trong tương lai.

  Ngày 9/11, với sự hỗ trợ của Chương trình Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam (Aus4Reform), Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo công bố báo cáo “Nghiên cứu, đánh giá khả năng ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam với khủng hoảng Covid-19, đề xuất các giải pháp nâng cao khả năng thích ứng của doanh nghiệp trước khủng hoảng”.
 

Gần 33% số doanh nghiệp Việt Nam tham gia khảo sát cho biết, họ vượt qua cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 chính là nhờ năng lực quản trị.

Bà Nguyễn Thị Việt Anh – Phó Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh nêu rõ hiện trạng, khi khủng hoảng xảy ra, đa phần các doanh nghiệp phải “loay hoay” tìm hướng đi hoặc trông chờ vào sự hỗ trợ từ bên ngoài. Điều này tạo nên rủi ro rất lớn cho doanh nghiệp, khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, thậm chí là ngừng hoạt động; đặc biệt đó là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, các doanh nghiệp trẻ có thời gian thành lập ngắn từ 0-5 năm.

Dẫn chứng số liệu doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, bà Việt Anh cho biết, năm 2020 có 101.719 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 13,9% so với năm 2019. Năm 2021 là một trong những năm có số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường cao nhất trong nhiều năm trở lại đây do những khó khăn, thách thức của dịch Covid-19 gây ra.

Vậy sau khủng hoảng, sẽ còn lại bao nhiêu Doanh Nghiệp duy trì và tồn tại. Đây là một bài toán tương đối khó cho các Doanh Nghiệp chưa có định hướng cụ thể về mặt chiến lược.

Vậy chúng ta nên làm gì ?

Điều đầu tiên cần nhìn nhận lại đó chính là việc đánh giá lại thực trạng của Doanh Nghiệp, đứng ở góc độ quản trị, các số liệu thống kê của doanh nghiệp sẽ phản ảnh đúng nhất tình hình thực tế mà Doanh Nghiệp cần phải trải qua, đó là:

#1. Tài chính:


Cần xem xét nguồn tài chính hiện tại của Doanh Nghiệp sẽ duy trì trong bao lâu. Thông thường các Doanh Nghiệp cần phải có 1 nguồn tiền mặt để có thể duy trì trong thời hạn 6 tháng, nếu Doanh Nghiệp không duy trì hoặc sẽ có biến động làm ảnh hưởng đến việc duy trì, trả lương, mặt bằng,.....

Đa phần khi các Doanh Nghiệp hoạt động thì chưa nghĩ tới việc này, nên cũng rất hiếm Doanh Nghiệp tạo dựng cho mình khoản dự trù này, để dùng đến khi xảy ra việc cần, đây là 1 bài toán về việc xây dựng kế hoạch tài chính, nhưng dù thế nào, thì việc này cũng đã xảy ra, chúng ta cần rút kinh nghiệm cho mình, và tìm kiếm giải pháp để xử lý tạm thời trong giai đoạn này.

Giai đoạn chúng ta cần tìm kiếm giải pháp để làm sao có thể tăng Doanh Thu, bằng mọi cách, có thể là tìm kiếm thêm dịch vụ tương hỗ, cùng ngành nghề, hoặc là gần với nhóm ngành kinh doanh hoạt động với chúng ta.hoặc là tìm kiếm những đối tác có thể cộng tác dịch vụ, sản phẩm, hoặc share chi phí sử dụng, và nếu có thể duy trì được doanh nghiệp, thì có thể chuyển đổi tạm thời để tìm kiếm sự phù hợp để nuôi sống Doanh Nghiệp.

#2. Tập trung vào Doanh Nghiệp: 

Nếu như ngay từ đầu chúng ta đã làm tốt việc này, thì thời điểm này chúng ta sẽ không phải gặp trở ngại nhiều liên quan đến tình trạng này, và lúc này, câu nói” trong nguy có cơ” đang phát huy, nếu như chúng ta nhận diện ra và hãy bằng cách nào đó, có thể tập trung vào những điều chúng ta đang có:

Tối ưu Dịch vụ, sản phẩm của Bạn

Thời điểm này là lúc chúng ta nên xem lại dịch vụ của mình có phù hợp với nhu cầu của thị trường và khách hàng hay không? và cách nào có thể nâng cao được dịch vụ, sản  phẩm của Bạn hơn nữa.


Tập trung vào phát triển nhân viên. 

Đa phần, rất nhiều Doanh Nghiệp phải đối diện với việc sa thải nhân viên, để giảm bớt được chi phí duy trì doanh nghiệp của giai đoạn này, và tùy vào sự phù hợp thì chúng ta sẽ tính đến việc giảm nhân sự, đây là bắt buộc nếu không còn giải pháp nào nữa để duy trì, bởi vì phải duy trì được Doanh Nghiệp thì mới có thể có công ăn việc làm cho nhân viên mà thôi. Thì giải pháp nào cho nhân sự cực kỳ quan trọng. Tức là, dù sao chăng nữa, thì việc huấn luyện cho nhân viên có thể tự trang bị kiến thức và năng lực để họ sẽ không rơi vào bị động khi mọi thức áp lực đè nặng, họ vẫn có thể xoay sở và tạo dựng cho mình sự vững chãi. vì vậy, huấn luyện nhân sự là một điều hết sức cần thiết cho Doanh Nghiệp của mọi thời kỳ, chẳng qua là vào giai đoạn khủng hoảng và khó khăn, chúng ta cần làm nhiều hơn gấp nhiều lần mà thôi.

Đối với những Nhân sự nòng cốt, thì Doanh Nghiệp nên đào tạo dịch vụ, sản phẩm, các giá trị cốt lõi, sự tự tin bán hàng, quảng bá bản thân và Doanh Nghiệp là điều hết sức cần kíp, khuyến khích nhân sự phát huy sự sáng tạo, tinh thần và năng lượng để cùng nhau bước qua giai đoạn này.

Thêm nữa là chúng ta có thể thuyên chuyển nhân sự vào những bộ phận cần thiết như sales, chăm sóc khách hàng. Có thể các doanh nghiệp sẽ gặp sự phản ứng của nhân viên, vì họ lo sợ không phải chuyên môn, ko biết cách làm, nhưng chúng ta có thể giúp họ thông qua huấn luyện, vì dù sao đi nữa, đây cũng là 1 cơ hội để doanh nghiệp trang trải, hơn nữa,họ cũng được đào tạo có thêm kiến thức mới. Chúng ta cần phải đào tạo nhận thức giúp họ tốt hơn trong tư duy và đón nhận sự thay đổi.


Đối với phòng kinh doanh:

Tập trung vào nâng cao kỹ năng bán hàng,gió tiếp, sự chuyên nghiệp và tự tin cho nhân viên, trang bị kỹ năng chốt sales, kỹ năng tìm kiếm khách hàng,....


Đối với phòng MKT:

Tập trung xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho Doanh Nghiệp, nâng cao tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để kịp thời trao đi những giá trị của doanh nghiệp, tạo ra nội dung hữu ích, nâng cao sự tin tưởng và thiện cảm đến khách hàng của mình, xây dựng lợi thế cạnh tranh nhằm quảng bá thương hiệu nhiều hơn.


Đối với nhân sự các phòng ban hỗ trợ:


Trang bị sự chuyên nghiệp,tích cực, sự hỗ trợ & phối hợp với các bộ phận chiến tuyến và chăm sóc khách hàng, và tạo ra môi trường gắn kết, cùng nhau vượt qua. Không có gì quan trọng hơn lúc này ta cần nhau.

Chính vì vậy, đứng ở góc độ Doanh Nghiệp cần kéo nhân viên để gắn kết, và đứng ở góc độ nhân viên, cần sự thấu hiểu nhau hơn. Đào tạo chính là sơi dây gắn kết giữa Doanh Nghiệp và Nhân viên. vì vậy việc đào tạo cần phải thực hiện thường xuyên hơn rất rất nhiều so với  giai đoạn bình thường hàng ngày. 

#3. Tập trung vào Khách hàng: 

Thời điểm này, không chỉ riêng mỗi doanh nghiệp hay cá nhân nào rơi vào tình trạng khó khăn, mà hầu hết tất cả mọi doanh nghiệp đều vậy, Chủ Doanh Nghiệp thì quá nhiều áp lực. vì vậy, nếu chúng ta chỉ chăm chăm vào việc bán hàng, vậy, liệu chúng ta có nhận được tình cảm của khách hàng, tạo ra sự quý mến với họ hay không?

Đồng ý rằng doanh thu là một việc hết sức sống còn, nhưng hãy hỏi chính mình là có cách nào mà chúng ta vẫn có thể nhận được sự tín nhiệm và sự quý mến của khách hàng hay không ? Câu trả lời là có, nếu như chúng ta dùng một cách khéo léo.

Thay vì chỉ cú trọng vào việc bán hàng, chúng ta hãy  tìm hiểu về những điều khách hàng mình đang cần hỗ trợ và giúp đỡ để giúp họ vượt qua, cũng có khi họ đang cần điều gì đó mà chúng ta biết, hãy thăm hỏi thường xuyên hơn, bằng một thái độ thân thiện và cởi mở, tạo nên sự gắn kết giữa khách hàng và mình, tình cảm không thể tách rời và ngày càng bền chặt, và sau đó hãy lồng ghép sự tinh tế của sản phẩm, dịch vụ của mình và gửi đến họ dịch vụ của mình, nếu thật sự có nhu cầu, họ vẫn ủng hộ bạn, hoặc giới thiệu cho bạn những đối tác phù hợp.

#4. Lập kế hoạch online: 

Xu hướng mới dần dịch chuyển sang online cho rất nhiều việc từ bán hàng, chăm sóc khách hàng, họp hành, hướng dẫn dịch vụ,..... Vì vậy chúng ta cũng cần dịch chuyển một số loại hình sang online cho tiện lợi, tối ưu được chi phí và sự tiện lợi cho Doanh Nghiệp. 

Hãy quyết liệt với những rào cản, hãy đưa ra lợi ích vì sao chúng ta cần thực hiện kế hoạch online, vì sự tiến bộ, vì nâng cao sự hiểu biết, và bắt kịp thời đại nếu chúng ta không muốn rơi vào sự lạc hậu. 

#5. Rèn luyện nghị lực: 

Kinh doanh phát triển và thành công của sự nghiệp dựa vào 80% tâm lý và ý chí nghị lực, vì vậy đối với Lãnh Đạo và nhân viên thì cần thường xuyên các hoạt động nâng cáo sức khỏe, ý chí, tinh thần thể thao của đồng đội. Sự tĩnh tâm luôn cho chúng ta giải pháp tuyệt vờiđể vượt qua, vì vậy yếu tố thể thao rèn luyện nghị lực cần trang bị và đào tạo để nhận thức của nhân viên để cùng nhau thực hiện việc rèn luyện này. 

  Huấn luyện đào tạo cần phải thực hiện thường xuyên để tạo ra kết quả
 

Không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tự tìm ra giải pháp tối ưu giải quyết vấn đề. Chính vì vậy, việc hợp tác với chuyên gia tư vấn sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan nhất. Việc này sẽ giúp bạn tìm ra những bước đi cần thiết trong quá trình phục hồi và phát triển.

Chuyên gia tư vấn phải được trao quyền hạn đầy đủ và phải hiểu rõ trách nhiệm của mình. Còn bạn thì cần tạo điều kiện để họ tìm hiểu hoạt động của công ty, kể cả những thông tin và số liệu nhạy cảm nhất. Như vậy, bạn mới có thể tìm được lối thoát hiệu quả nhất trong thời kỳ khủng hoảng này.

Với vai trò là một đơn vị tư vấn hỗ trợ Doanh Nghiệp, và đồng hành xây dựng hệ thống và phát triển đội ngũ nhân sự, SMARTI Branding&Training sẽ tư vấn và đồng hành cùng giúp Doanh Nghiệp trở nên tinh gọn, chuyên nghiệp và hoạt động hiệu quả thông qua giải pháp đồng hành phát triển Thương Hiệu nhằm kết nối và phát triển đội ngũ mang lại hiệu quả Doanh Thu và lan tỏa thương hiệu mạnh. 
 

Trên đây là những giải pháp giúp Doanh Nghiệp vượt qua khủng hoảng mà SMARTI Branding& Traning  đã chia sẻ. Mong rằng sau khi đọc xong bài viết này, các Doanh Nghiệp sẽ vượt qua những giai đoạn thách thức và trở nên kiên cường, mạnh mẽ, để dẫn dắt Doanh Nghiệp trở nên xuất sắc và phát triển vượt bậc.

Ngoài ra, SMARTI Branding& Traning  cũng là một đơn vị tư vấn về chiến lược và đào tạo phát triển nhân sự với Slogan thương hiệu là: Cùng bạn xây dựng Thương Hiệu Mạnh và đội ngũ Nhân Tài giỏi. Giải pháp của chúng tôi giúp Doanh Nghiệp xây dựng chiến lược phát triển Thương Hiệu và đào tạo xây dựng đội ngũ Nhân Tài trở nên xuất sắc hơn, nhằm mang lại hiệu quả về Doanh Thu và quảng bá thương hiệu mạnh.

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn để trở nên Tinh gọn, Uy Tín và hiệu quả. Hãy để lại thông tin, hoặc lên hệ ngay cho đội ngũ SMARTI Branding& Traning qua Hotline: 0906 71 82 83 được tư vấn giải pháp phù hợp nhất, hiệu quả , tinh gọn với chi phí phù hợp.

Thông tin tham khảo trên website: quantrinhansuhiendai.com

Email: quantrinhansuhiendai@gmail.com


Top

Tin liên quan

Tạo bởi SlimWeb - Công cụ thiết kế web miễn phí