Quay về
Trang chủ

[Hướng dẫn] Chuyển đổi số với SlimCRM


Đại dịch chưa biết khi nào kết thúc, và không ai biết rằng liệu có cuộc khủng hoảng thứ 2 nữa không (kịch bản kinh tế có thể rơi vào chữ W) nhưng có một điều các CEO, CRO, CMO đã nhìn đã đó là, trật tự kinh doanh đã được sắp xếp lại. Các ông lớn lẫn ông nhỏ đều trở về vạch xuất phát. Chiến lược kỹ thuật để bán hàng và tiếp thị không thể áp dụng như trước được nữa.

Đại dịch xảy ra không đồng nghĩa doanh nghiệp bạn sẽ chết, mà là lúc doanh nghiệp thích nghi để sinh tồn, là lúc tìm ra phương thức làm việc mới, những chiến lược lâu dài là số hoá, là lên mây. Alibaba là một ví dụ điển hình sau đại dịch SARS 2003 khi cho ra mắt trang thương mại điện tử mua sắm online. Sau cơn khủng hoảng Cô Vy này, các công ty dịch chuyển chậm chạm trong thế giới kỹ thuật số đã nhìn thấy sự thụ động của chính mình trong tình cảnh kinh doanh "cách ly toàn xã hội" và "làm việc từ xa".

Thời điểm này, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nếu ngừng kinh doanh trong thời điểm này sẽ dễ mất cơ hội vào tay đối thủ năng động hơn, không nên tạm ngừng hoàn toàn mà nên duy trì hoạt động kinh doanh ở mức phù hợp và chú trọng chuyển đổi số. Vì sau  khủng hoảng, xu hướng đầu tư vào offline chắc chắn giảm và tập trung nhiều hơn vào online. Một xu hướng kinh doanh mới và lớn, sẽ bắt đầu phát sinh từ cuộc khủng hoảng này.

Thời gian này, cũng là cơ hội để doanh nghiệp nhìn lại và bắt đầu quá trình chuyển đổi số để thích ứng với thị trường sau đại dịch. Để giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các khái niệm Số hóa, Chuyển đổi số và lộ trình con đường đi sao cho phù hợp. Hãy cùng xem ebook do team content SlimCRM.vn tổng hợp và biên soạn dưới đây.

Nội dung ebook bao gồm:

  • Phân biệt số hóa và chuyển đổi số 
  • 7 tiêu chí đánh giá khả năng chuyển đổi số của doanh nghiệp
  • 4 bước chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ
  • Các nền tảng và công cụ hỗ trợ chuyển đổi số
  • Câu chuyện thành công
  • Bảng thuật ngữ

I/ Phân biệt Số hóa và Chuyển đổi số (Digitization, Digitalization và Digital Transformation)

1. Số hóa là gì ?
Ở đây có 2 cấp bậc chúng ta cần phân biệt rõ: Số hóa dữ liệu và Số hóa quy trình
  • Số hóa dữ liệu: Quá trình chuyển đổi dữ liệu từ dạng analog sang định dạng kỹ thuật
Ví dụ: Giấy tờ bản cứng chuyển thành file mềm trên máy tính; ghi chú trên giấy  nhập lên bảng tính Excel hay báo cáo giấy chuyển thành file PDF
  • Số hóa quy trình: Quá trình xử lý dữ liệu để đơn giản và tự động hóa quy trình.
Ví dụ: Sử dụng phần mềm CRM, HRM... để tối ưu hóa quy trình làm việc; sử dụng phần mềm để thu thập và phân tích dữ liệu thời gian thực.
phân biệt số hóa dữ liệu, số hóa quy trình và chuyển đổi số
2. Chuyển đổi số là gì ?

Là quá trình sử dụng dữ liệu số hóa, các ứng dụng số hóa để làm thay đổi toàn bộ doanh nghiệp và tạo ra một mô hình doanh nghiệp hoàn toàn mới từ văn hóa, cách nghĩ và cách làm việc.
Ví dụ: Taxi truyền thống sang taxi công nghệ, cửa hàng bán cà phê truyền thống chuyển sang mô hình kinh doanh cà phê điện tử.



3. Sự khác nhau giữa Số hóa và Chuyển đổi số
Từ cách hiểu cùng ví dụ minh họa chúng ta đã hiểu chính xác hơn về hai khái niệm này phải không nào. Tuy nhiên, không ít người đang nhầm lẫn giữa Số hóa dữ liệu và Số hóa quy trình là một, nhưng không phải vậy. Hãy để ý yếu tố "al" trong khái niệm Digitization và Digitalization. Về bản chất, số hóa quy trình cấp phát triển cao hơn, đã có yếu "số" bao hàm để làm thay đổi cách làm hiện tại, mang lại hiệu quả hơn. Và đa số doanh nghiệp Việt hiện nay đều đang ở giai đoạn số hóa quy trình và số ít đã chuyển đổi số thành công.

II/ Tiêu chí đánh giá khả năng chuyển đổi số của doanh nghiệp

Để đánh giá khả năng chuyển đổi số của doanh nghiệp cần căn cứ theo 4 tiêu chí cốt lõi:

  • Tăng năng suất cá nhân
  • Tương tác với khách hàng
  • Tối ưu quy trình
  • Chuyển đổi sản phẩm số
Và trả lời các câu hỏi bên dưới để tự đánh giá và biết doanh nghiệp mình đang ở đâu.

Câu hỏi 1: Doanh nghiệp bạn lưu trữ dữ liệu ở đâu ?
  1. ​File server
  2. Giấy / tủ hồ sơ
  3. Clound: Google Drive / Office 365...
  4. Ổ cứng máy tính cá nhân
Câu hỏi 2: Công cụ làm việc nhóm ?
  1. Giấy tờ / công văn
  2. Họp trực tiếp
  3. Qua phần mềm quản lý công việc
  4. Email, chat, zalo
Câu hỏi 3: Công cụ tương tác với  khách hàng ?
  1. Email tự động
  2. Gọi điện / sms
  3. Website doanh nghiệp
  4. Chatbot
  5. Social (Facebook, Youtube....)
  6. Email cá nhân
  7. Gặp mặt trực tiếp
Câu hỏi 4:  Sử dụng phần mềm để quản lý quy trình ?
  1. Phần mềm ERP
  2. Phần mềm quản lý công việc
  3. Phần mềm kế toán
  4. Phần mềm quản lý nhân sự
  5. Phần mềm CRM
Câu hỏi 5:  Thường xuyên kiểm tra, phân tích và đo lường dữ liệu để thay đổi ? 
  1. Nhân sự tính thủ công định kỳ
  2. Không báo cáo
  3. Báo cáo tổng hợp tự động bằng phần mềm theo thời gian thực

Câu hỏi 6: Sản phẩm doanh nghiệp bán là gì?
  1. Sản phẩm vật lý
  2. Dịch vụ
  3. Sản phẩm số: phần mềm, app, tài khoản  thuê bao….

Một số công việc doanh nghiệp cần làm để khởi động quá trình chuyển đổi số:
  • Chủ doanh nghiệp là người am hiểu kỹ thuật số 
  • Thường xuyên xây dựng, trang bị, đào tạo lực lượng bán hàng 
  • Nâng cấp các công cụ/phần mềm sử dụng hàng ngày 
  • Trao đổi và giao tiếp thường xuyên qua kênh kỹ thuật số 
  • Sử dụng các công cụ bán hàng tự động từ đăng kí, phân phối nội dung, chăm sóc khách hàng, thanh toán...
  • CRM là công cụ thiết yếu
  • Nâng cao trải nghiệm, tương tác với khách hàng tại mọi điểm tiếp xúc 
  • Triển khai các công cụ số để tiếp cận thông tin xuyên suốt trong doanh nghiệp
  • Số hoá sản phẩm và dịch vụ


III/ Bốn bước chuyển đổi cho doanh nghiệp nhỏ

Lợi thế của doanh nghiệp SMEs là quy mô nhỏ vì thế khi thay đổi sang mô hình mới tiết kiệm được nhiều thời gian, nhanh chóng hơn so với các doanh nghiệp lớn, quy trình thường rườm rà và mất nhiều khâu. 
Để chuyển đổi số, doanh nghiệp nên bắt đầu với 4 bước như sau:

1. Lưu trữ dữ liệu online
Đây là bước căn bản đầu tiên doanh nghiệp cần thực hiện, theo đó hãy cập nhật các quy trình trên giấy và đưa mọi thứ lưu trữ trên cloud thông qua các hệ sinh thái để vừa tiết kiệm chi phí, bảo mật. Khi dữ liệu được lưu trên đây, tất cả nhân viên trong doanh nghiệp đều có thể truy cập sử dụng dù ở bất cứ đâu, cập nhật thông tin, phối phối công việc dễ dàng hơn.

2.  Tăng hiệu suất làm việc cá nhân
Yếu tố thứ hai chính là Tăng hiệu suất làm việc cá nhân. Thời công nghệ 4.0 luôn lấy yếu tố về cạnh tranh năng lực sản xuất lên đầu, vì thế doanh nghiệp bạn bắt buộc phải sử dụng các công cụ hỗ trợ làm việc cá nhân, công cụ giao việc, email, Google Driver, kho tri thức dùng chung... để giúp toàn bộ nhân viên công ty tăng hiệu suất làm việc và tận dụng hết sức mạnh từ tri thức.

3. Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Chuyển đổi số luôn bắt đầu từ khách hàng và điểm kết thúc cũng là khách hàng. Thương hiệu nào tạo ra trải nghiệm tốt sẽ là người chiến thắng. Bạn nên áp dụng các công cụ Live chat, email automation, fanpage, chat box...để tăng trải nghiệm số tại mọi điểm tiếp xúc

4. Tối ưu quy trình nội bộ
Sử dụng phần mềm CRM, HRM, ERP….để tối ưu quy trình bán hàng, làm việc

 

IV/  Các nền tảng và công cụ hỗ trợ chuyển đổi số

Hãy sử dụng ngay các nền tảng và công cụ dưới đây để quá trình chuyển đổi số nhanh hơn và sớm đạt được kết quả mong muốn.

1. SlimCRM - Tăng năng lực quản trị và bán hàng
Công cụ giúp tăng doanh số, nâng cao hiệu suất làm việc cá nhân & đội nhóm. Tất tần tật mọi thứ sẽ được tự động và chuẩn hóa thành quy trình khi sử dụng SlimCRM. Tăng hiệu suất hơn, thúc đẩy làm việc đội nhóm và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Hệ thống SlimCRM có đầy đủ 6 tính năng cốt tủy nhất của hệ thống CRM, chức năng hiện đại vừa đủ, giao diện tiếng Việt dễ sử dụng và mức chi phí lý tưởng phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và startup.

Chỉ cần truy cập
SlimCRM.vn bạn có thể trải nghiệm hệ thống miễn phí trước khi ra quyết định.

2. Slimemail - Chăm sóc và bán hàng tự động
Công cụ thứ hai không thể thiếu thời bán hàng công nghệ này đó chính là email automation. Trong bài này gợi ý các bạn nên sử dụng SlimEmail kết hợp SlimCRM sẽ là cặp bài hoàn hảo để theo dõi và chăm sóc Cơ hội, Khách hàng.

Ưu điểm của hệ thống này là tính năng hiện đại, dễ dùng, tỷ lệ inbox cao và chi phí thấp. Với Slimemail.vn bạn có thể gửi đi hàng nghìn email một lúc, cài đặt chuỗi các email tự động để chăm sóc khách hàng mà không cần dùng thêm nhân sự. Hệ thống sử dụng mail API cao cấp của Sendgrid vì thế tỷ lệ inbox sẽ cao hơn so với các công cụ khác.

Mỗi chiến dịch được gửi đi, hệ thống sẽ báo cáo cho bạn biết về lượt open, click, unsub… để từ đó có chiến lược mới cho các chiến dịch email sau. SlimEmail.vn có tài khoản dùng thử cho phép gửi 200 email, bạn có thể thử tại đây: 
SlimEmail.vn

3. Slimweb - Công cụ tạo web
Slimweb cho phép bạn tạo các trang web, blog, landing page nhanh chóng mà không cần biết kỹ thuật. Công cụ này cực kỳ phù hợp với dân sale, marketing, bạn chỉ việc kéo thả khối và chỉnh sửa nội dung một cách dễ dàng.
Để sử dụng vui lòng truy cập 
SlimWeb.vn và đăng ký dùng thử nhé.

4. SlimAds - Công cụ tạo popup
SlimAds giúp bạn tăng doanh số và tiết kiệm chi phí. Công cụ được thiết kế dựa trên tâm lí học hành vi của khách hàng, khi cài các loại popup này lên website sẽ kích thích, tạo tin tưởng cho khách khi họ ghé thăm vào web của bạn.
Công cụ có 14 mẫu popup thời thượng, cho phép bạn tùy chỉnh và sử dụng siêu nhanh. Truy cập S
limAds.vn dùng miễn phí nhé

5. Một số công cụ bổ sung

  • Nhóm công cụ tăng hiệu suất làm việc cá nhân

 
  • Nhóm công cụ tương tác với khách hàng



 
  • Nhóm công cụ tối ưu quy trình


 

V/ Câu chuyện thành công

Tại Việt Nam và trên thế giới đã có một số thương hiệu chuyển đổi số thành công trong nhiều ngành khác nhau. Trong bài viết này, xin đề cập tới 2 thương hiệu nổi tiếng đó là: Grap và Starbuck Coffee.
1. Hành trình chuyển đổi số tại Starbucks
Starbuck là thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Mỹ, hiện đã phát triển sang nhiều nước trong đó có Việt Nam. Người điều hành là Howard Schultz, đã đưa Starbuck từ một công ty xuống dốc không phanh năm 2008 trở thành một công ty công nghệ bán cà phê hiện nay. Từ năm 2008, Howard Schultz chính thức số hóa Starbuck.
Đây là hành trình và các bước đi của thương hiệu cà phê Starbuck qua các năm. Không ngừng cải tiến và đưa số hóa vào kinh doanh. Sự thành công của Starbuck chính là ở chỗ lấy khách hàng làm trung tâm để thay đổi dịch vụ, thay đổi sản phẩm. Các sự kiện như ra mắt trang web Mystarbuck Idea là bước đi "vi diệu" đã giúp Howard Schultz biết chính xác khách hàng của mình đang cần gì. 

2. Chiến lược phát triển tại Starbuck năm 2018
Yếu tố giúp Starbuck thành công như ngày hôm nay đó chính là áp dụng triệt để chiến lược Flywheel, xoay quanh 4 yếu tố: Phần thưởng, Cá nhân hóa, Đặt hàng và Thanh toán. Tất cả những điều này đã làm thay đổi hoàn toàn quy mô kinh doanh của một cửa hàng bán cà phê thông thường sang dạng kỹ thuật. Tại Starcbuck, các yếu tố về: Khách hàng, Nhân sự, Môi trường làm việc và Doanh thu doanh nghiệp đều được cải tiến trọn vọn.

3. Tứ trụ chuyển đổi số của Starbuck

VI/ Một số thuật ngữ về Chuyển đổi số

1. Internet of Thing (IoT) - Internet vạn vật
Mạng lưới thiết bị kết nối Internet, có khả năng truyền tải, trao đổi thông tin, dữ liệu qua một mạng duy nhất mà không cần đến sự tương tác trực tiếp giữa người với người, hay người với máy tính.

2. Design Thinking - Tư duy thiết kế
Một mô hình được tạo ra để giúp con người thiết kế giải pháp cho một vấn đề nào đó.

3. Big Data - Dữ liệu lớn
Tập dữ liệu có khối lượng lớn và phức tạp.

4. AI - Artificial Intelligence - Trí tuệ nhân tạo
Công nghệ AI giúp mô phỏng được những suy nghĩ, khả năng học tập, cư xử, thích ứng… của con người áp dụng cho máy móc và những hệ thống máy vi tính.

5. Cloud base service - Dịch vụ đám mây
Mô hình điện toán sử dụng các công nghệ máy tính và phát triển dựa vào mạng Internet. 

6. Customer Experience (CX) - Trải nghiệm khách hàng
Là cách khách hàng tiếp xúc với thương hiệu qua tất cả các kênh từ quảng cáo, dịch vụ khách hàng… cho tới những trải nghiệm sản phẩm thực tế.

7. Augmented reality technologies (AR) - Công nghệ thực tế tăng cường
Công nghệ cho phép lồng ghép thông tin ảo vào thế giới thực (và ngược lại), nó giúp người sử dụng tương tác với những nội dung số trong thực tại

8. Robotic - Người máy
Là một loại máy có thể thực hiện những công việc một cách tự động bằng sự điều khiển của máy tính hoặc các vi mạch điện tử được lập trình. 


Chuyển đổi số là một bước tiến dài hơi vì thế mỗi doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ càng, đi những bước chậm nhưng chắc để tiến đến thành công. Hy vọng rằng, với những chia sẻ từ SlimCRM's Marketing Team này sẽ là những thông tin hữu ích cho doanh nghiệp bạn.
Chúc Quý doanh nghiệp thành công !
_______________________
SlimCRM - Phần mềm quản lý doanh nghiệp hiện đại và dễ sử dụng
Biên soạn bởi SlimCRM's Marketing Team

 

Top

Tin liên quan

Copyright © Slimweb 2020. All rights reserved.