Quay về
Trang chủ

Recap kỹ năng và công cụ Digital Sales tại SlimCRM

Trang chủ | SlimCRM (18/10/2021)


Với đặc trưng là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm về công nghệ và cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ thì khái niệm về "Digital Sales" không hề lạ lẫm với SlimCRM. Ngay từ những ngày đầu, đội kinh doanh đã tiếp cận với những công cụ và kỹ năng số, ứng dụng thuần thục ngay cả trong điều kiện phải remote nhiều tháng liên tục như follow khách hàng tự động, demo, báo giá, ký hợp đồng hay trình ký hoàn toàn online.

Một điểm đặc biệt nữa, ngoài những công cụ hay dùng như google meet và zalo thì team SlimCRM toàn sử dụng các công cụ "nhà làm". Như với sales thì dùng SlimCRM, email follow và chăm sóc khách hàng thì dùng SlimEmail hay tạo landing page sản phẩm team dùng SlimWeb. Vậy cụ thể, đội sales SlimCRM sẽ cần trang bị những công cụ và kỹ năng ra sao?
Mặc dù một Digital Sales sẽ cần phải có rất nhiều công cụ, kỹ năng nhưng ở bài viết này sẽ tập trung vào các kỹ năng cơ bản phục vụ trực tiếp cho công việc hàng ngày. 

1. Kỹ năng Follow khách hàng

Đây là kỹ năng quan trọng hàng đầu Sales phải thành thạo để chốt giao dịch thành công, các bạn kinh doanh sẽ dùng chủ yếu trên SlimCRM và chuỗi email tự động. Ngoài ra kết hợp follow trên các công cụ Zalo, Messenger

(1) Follow trên SlimCRM 
Điểm quan trọng là phần mềm mang lại thao tác phải nhanh gọn, mất ít lần click chuột và mở màn hình, dễ hiểu, có flow rõ ràng, thống kê realtime. Một số công cụ Sales có thể khai thác gồm: 
  • Call center gọi điện trực tiếp và nghe lại các file ghi âm (rất quan trọng vì với sales mới chưa thể tư vấn trúng đích và nắm bắt nhu cầu khách hàng ngay, team sẽ cùng nghe lại để tìm ra điểm chưa ổn rồi góp ý, từ đó tăng chất lượng tư vấn, cải thiện kỹ năng sales). Chỉ mất 1 click để gọi, Call center giúp sales có thêm nhiều thời gian thay vì chỉ để bấm số điện thoại, chưa kể gọi sai, hay muốn nghe lại lịch sử cũng bất tiện.
  • Tính năng ghi chú thông tin trong lịch sử đã tương tác với khách, từ đó bám sát hành trình mua để chốt Sales trúng đích
  • Tính năng "nhắc nhở": Cũng như tên của nó, thông báo cho Sales biết khách nào đã đến lịch cần chăm sóc để tác động phù hợp 
  • Phân nhóm khách hàng: Xác định rõ cơ hội đang ở giai đoạn nào trong đường ống bán hàng (Mới, đã liên hệ, đã demo hay đã gửi hợp đồng..), tại mỗi bước phần mềm sẽ gợi ý cho Sales hành động cụ thể để thực hiện phù hợp 
(2) Follow bằng chuỗi email tự động 

Bao gồm chuỗi email soạn sẵn nội dung phù hợp theo tiến trình tâm lý khách hàng và gửi đi theo các mốc thời gian soạn sẵn: 
  • Ngày 1: Email chào mừng & tự giới thiệu
  • Ngày 3: Một quà tặng miễn phí
  • Ngày 5: Quà tặng và link tới landing page
  • Ngày 7: Một yêu cầu nhỏ
  • v.v.. 
Trên SlimCRM đã tích hợp sẵn với SlimEmail, hỗ trợ follow 1-1, vừa chăm sóc tự động qua mail để remind thương hiệu, dịch vụ, có thể gửi cả tài khoản dùng thử, chính sách ưu đãi hay cả những tài liệu, ebook, vừa tạo dựng niềm tin, gắn kết nơi khách hàng. 

(3) Tài liệu, template hỗ trợ follow
 
Công cụ sẽ chỉ phát huy hiệu quả khi được kết hợp với các content, chiến thuật trúng đích. Những nội dung này đã được chuẩn hóa thành những tài liệu và được lưu trữ online ngay trên phần mềm thông qua tính năng "Wiki", các thành viên có thể tự đóng góp các tri thức tích lũy được. Đồng thời tiết kiệm được rất nhiều time khi đào tạo cho nhân viên mới. Bạn có thể tham khảo những ebook do SlimCRM biên soạn ngay tại đây

2. Kỹ năng Demo online

Khác hoàn toàn khi demo trực tiếp face to face với khách hàng, trong môi trường online, Sales sẽ gặp rất nhiều bất lợi vì khách có thể dừng bất cứ lúc nào, họ rất ít thời gian vì bận rộn, không có trách nhiệm phải nghe. Sales sẽ phải nắm bắt tâm lý khách hàng và tạo sự tin tưởng cao. 

Quy trình demo cho khách hàng

(1) Chuẩn bị background / avatar chuyên nghiệp 

Giống như gặp trực tiếp, hình ảnh xuất hiện trước màn hình cũng cần chỉn chu tạo ấn tượng ban đầu thật tốt. Sales cần chuẩn bị  background / avatar thật chuyên nghiệp (phông nền có logo thương hiệu) và luôn bật cam để làm tăng tương tác, kéo gần khoảng cách trong môi trường số. 

(2) Tập luyện kịch bản demo

Chính vì rất khó tạo dựng niềm tin nên mọi thứ cần chuẩn bị thật kỹ càng, lên sẵn và tập luyện kịch bản demo: Những nội dung chính sẽ trình bày, tính năng sản phẩm sẽ nói, cần nhấn mạnh vào nỗi đau gì của khách hàng. Và đừng quên chuẩn bị một số cách giải quyết trong những tình huống phát sinh bất ngờ trong quá trình demo hay chốt sales như thế nào là ấn tượng. Tất cả cần luyện tập thật kỹ.

(3) Lên demo checklist

Tìm hiểu kỹ các dữ liệu khách hàng như thông tin chung của công ty, lý do đăng ký, tình trạng, nỗi đau và đặc biệt là ba điểm bạn muốn khách hàng khắc cốt ghi tâm. Những điểm này chính là lợi ích sản phẩm giải quyết vấn đề khách hàng đang gặp phải, cần làm nổi bật chúng lên để khách hàng thực sự hiểu và tin tưởng.

(4) Hẹn demo và follow demo tự động bằng CRM

Bình thường, để làm xong các công việc tạo lịch hẹn, Sales phải vào Calendar tạo lịch hẹn, copy link vào gửi cho khách hàng. Gần đến giờ hẹn phải gửi tin nhắn hoặc call điện thoại để nhắc. Các bạn sales sẽ lên trực tiếp đường link họp trên SlimCRM. Và ngược lại, khách hàng cũng tự đặt lịch hẹn qua link nếu muốn, điều này giúp sales tiết kiệm hàng chục thao tác lặp đi lặp lại khi muốn hẹn lịch trao đổi online với khách.

3. Kỹ năng ký hợp đồng onine

Sales sử dụng kết hợp SlimCRM và hợp đồng điện tử. Lợi ích lớn nhất là tự động soạn và in hợp đồng tự động, chèn các trường thông tin có sẵn trên phần mềm vào hợp đồng. Sales có thể gửi link hợp đồng cho khách xem trước. Không cần vận chuyển hợp đồng tận nơi để khách ký như trước, sales có thể gửi cho khách hàng qua mail và ký trực tiếp trên đó.

4. Kỹ năng mass Sales

Hiện SlimCRM đang triển khai chuỗi webinar "Sinh tồn và tăng trưởng ngay trong đại dịch" là một trong những chiến lược công ty nhắm tới, sales bắt buộc phải thành thục kỹ năng này, chốt một nhiều để mang lại doanh thu cho tổ chức. Team sẽ lên trước chuỗi và lên chủ đề đầu quý, tổ chức bao nhiêu sự kiện, vai trò từng thành viên, KPI cần đạt...

Sau khi đã có tên chủ đề và người phụ trách, mọi người bắt đầu làm outline cho các chủ đề mình nhận và team dùng tính năng “Công việc” trên SlimCRM. Xong việc thì mọi người báo cáo vào đó bằng cách bình luận. Nếu chẳng may ai bỏ lỡ công việc, quên việc thì trước deadline 1,2 ngày hệ thống tự động nhắc người thực hiện về công việc gần hết hạn. Đây cũng là 1 lời nhắc nhẹ cho các thành viên trong webinar về lịch làm việc tiếp theo. Sau đó có 1 buổi chốt outline của tất cả buổi webinar quý

Đến mỗi buổi webinar, vào thứ 7 hàng tuần là SlimCRM họp nhanh để thống nhất outline cụ thể đã lên từ trước và phân chia người nói. Mọi người lưu ý là để đảm bảo các công việc diễn ra suôn sẻ thì cần đặt deadline cho từng đầu việc, ví dụ như slide cần xong vào thứ 4 , tổng duyệt vào thứ 5. 

5. Kỹ năng quản lý thời gian 

 
Hiện có tại nhiều công ty nhân viên sales sẽ hay xảy ra tình trạng mất kiểm soát thời gian như:
  • Làm việc không có kế hoạch, tự phát, thích mới làm
  • Đặt kế hoạch nhưng không làm
  • Mất quá nhiều thời gian vào những việc lặt vặt như support khách hàng, chat phiếm với bạn bè dẫn đến kết quả công việc bị chậm.
Tại SlimCRM, các Sales sẽ sử dụng công cụ Today list: Đầu ngày toàn bộ nhân viên cần lên kế hoạch làm việc phải hoàn thành trong ngày và đây là những công việc hướng đến mục tiêu chung. Today-list giống như la bàn, chỉ đường giúp nhân viên đi đúng hướng và đưa ra công việc tiếp theo mỗi khi quên.

6. Kỹ năng quản lý mục tiêu

Giới thiệu tính năng OKRs trên phần mềm SlimCRM | Tinh tế
Làm việc không có mục tiêu hay có quá nhiều mục tiêu đều không hiệu quả, vì vậy tại SlimCRM, các Sales sẽ ứng dụng công cụ OKRs. Khi có quá nhiều mục tiêu cần đạt được thì OKRs định hướng cho bản thân biết mình nên ưu tiên mục tiêu nào trước, lý do WHY (tại sao) mình cần đạt và HOW (làm bằng cách nào).

Hàng tuần tự báo cáo tiến độ /khó khăn và giải pháp vượt qua vào phần mềm OKR, checkin 1:1 với quản lý để có điều chỉnh sớm. Điều này không chỉ đảm bảo từng hành động của mỗi nhân viên hướng đến mục tiêu chung của công ty, mà còn khơi gợi sự sáng tạo, tinh thần làm việc chủ động.  

Trên đây là những recap ngắn gọn về những nhóm Kỹ năng và công cụ của Digital Sales tại SlimCRM. Nếu quý doanh nghiệp có nhu cầu trải nghiệm miễn phí và tư vấn 1-1 phần mềm có thể đăng ký ngay TẠI ĐÂY

SlimCRM.vn - Quản trị dễ dàng và tạo ra nhiều doanh thu hơn
Hotline - 0899.172.899
Hòm thư hỗ trợ - info@slimsoft.vn 

Quản trị dễ dàng và tạo ra nhiều doanh thu hơn

 

Top

Tin liên quan

Copyright © Slimweb 2020. All rights reserved.